Chùa Ba Vàng gỡ tất cả các thông tin về “xá lợi tóc Đức Phật”‘

Chùa Ba Vàng gỡ tất cả các thông tin về “xá lợi tóc Đức Phật”‘

Chùa Ba Vàng ngày 31-12 đã gỡ bỏ tất cả các giới thiệu về “xá lợi tóc Đức Phật” trên các trang thông tin của chùa và của Đại đức Thích Trúc Thái Minh

Ngày 31-12, sau khi có văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Ba Vàng đã gỡ bỏ tất cả các giới thiệu về “xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng” trên các trang thông tin của mình.

Chùa Ba Vàng gỡ tất cả các thông tin về "xá lợi tóc Đức Phật"' - 1

Hàng ngàn người đổ về chùa Ba Vàng chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Tuy nhiên, trên website cũng như tài khoản Facebook vẫn đăng báo cáo giải trình việc trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các cơ quan liên quan.

Trước đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã có văn bản yêu cầu Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng gửi gấp báo cáo giải trình về nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật” và việc tổ chức sự kiện này.

Đồng thời, Giáo hội cũng yêu cầu chùa Ba Vàng và Đại đức Thích Trúc Thái Mình, trụ trì chùa Ba Vàng, gỡ bỏ tất cả các giới thiệu về “xá lợi tóc Đức Phật ở chùa Ba Vàng” trên các trang thông tin của chùa và của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, cũng như các trang mạng xã hội có liên hệ đến sự việc này.

Ngày 29-12, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc.

Cùng với đó, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng gửi văn bản đề nghị GHPGVN thẩm định nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật” được trưng bày tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua để có thông tin chính thức về sự việc.

Cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo này cũng đề nghị GHPGVN chỉ đạo Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo.

Xử lý nghiêm theo Hiến chương và Quy chế của GHPGVN nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có sai phạm.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 28-12, chùa Ba Vàng nhận được văn bản của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về giải trình việc trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng.

Ngày 29-12, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, đã có báo cáo về việc cung rước, chiêm bái Xá lợi tóc của Đức phật trong khuôn khổ đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh, gửi Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí.

Theo đó, tháng 12-2023, nhân chuyến tham quan các thánh tích Phật giáo tại đất nước Myanmar, đoàn chư tăng, phật tử chùa Ba Vàng đã đến chiêm bái Xá lợi tóc của Đức Phật tôn trí tại tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật quốc tế Parami (còn gọi là Tu viện Thone Wain hoặc Parmee Kyaung, địa chỉ tại đường Thone Wain, khối 5, Thị trấn Nam Okkalapa, Yangon, Myanmar). Với tâm nguyện tăng cường quan hệ Phật giáo quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đoàn chư tăng, phật tử chùa Ba Vàng đã trân trọng thỉnh mời Hòa thượng U Wepulla, trụ trì tu viện Parami, cùng các cao tăng Phật giáo Myanmar tham dự Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh.

Hòa thượng U Wepulla đã nhận lời và với lòng tôn kính Phật hoàng Trần Nhân Tông, yêu mến đất nước và con người Việt Nam, Hòa Thượng U Wepulla hứa cung rước “xá lợi tóc của Đức Phật” đến chùa Ba Vàng cho người dân, phật tử Việt Nam chiêm bái.

Chùa Ba Vàng gỡ tất cả các thông tin về "xá lợi tóc Đức Phật"' - 2

Xá lợi tóc Đức Phật được chùa Ba Vàng thông tin là có từ 2.600 năm trước (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Đại lễ kính mừng 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh đã diễn ra trọng thể, trang nghiêm tại chùa Ba Vàng vào ngày 22 đến ngày 23-12. Chùa Ba Vàng đã tiếp đón đoàn chư tăng, phật tử Myanmar. Đoàn chư tăng, phật tử Myanmar cùng chư tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng đã cung rước Xá lợi tóc của Đức Phật lên tòa Đại giảng đường cho nhân dân, phật tử Việt Nam chiêm bái. Tối ngày 27-12, kết thúc chuyến tham quan Việt Nam, đoàn chư tăng Myanmar đã cung rước Xá lợi tóc của Đức Phật trở lại tu viện Parami.

Nguồn: https://nld.com.vn/chua-ba-vang-go-tat-ca-cac-thong-tin-ve-xa-loi-toc-duc-phat-19623123122115723…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.